“น่าน” ตอน “เกริ่นนำ”

By | March 25, 2015

คิดจะเขียนถึงเมืองน่านบ้านเกิดมานานแล้ว แต่ก็ไม่มีโอกาสได้เขียนซะที คราวนี้ถึงเวลาได้บอกเล่าเก้าสิบถึงเมืองน่าน เมืองเล็กๆ ที่ทุกวันนี้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย เป็นเมืองที่ใครๆก็บอกว่าอยากจะมาเยือน ตามกระแสการโปรโมทเมืองน่านในช่วงนี้ “เมืองต้องห้ามพลาด”

จากเดิมที่เมืองน่านเป็นเมืองเงียบ เป็นเมืองที่ต้องตั้งใจมาจริงๆ ถึงจะได้มา กว่าจะมาได้ก็ต้องใช้เวลาเดินทางหลายชั่วโมง จึงอาจทำให้น้อยคนนักที่จะได้มาสัมผัสเมืองแห่งนี้ จากเดิมที่เวลาจะไปไหนมาไหน ต้องอาศัยการเดินทางโดยรถเท่านั้น แต่ปัจจุบันได้มีสายการบิน บินตรงจากกรุงเทพฯ มาถึงเมืองน่านบ้านเรา รวม 2 สายการบิน นั่นคือ นกแอร์ และ แอร์เอเชีย ทำให้การเดินทางมาเมืองน่านไม่ยากเหมือนเมื่อก่อน เพียงชั่วโมงกว่าๆ คุณก็จะได้มาสัมผัสบรรยากาศ”เมืองเก่าที่มีชีวิต” แล้ว

nokait                 2000px-AirAsia_New_Logo.svg

ซึ่งสายการบินแอร์เอเชียเพิ่งจะเริ่มบินมาได้ไม่นานมานี้เอง คือช่วง กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยให้บริการวันละ 2 เที่ยวบิน  ส่วนเวลานั้นลองไปหาดูเอาเองละกันนะจ๊ะ
www.airasia.com

ส่วนสายการบินนกแอร์ที่เริ่มมาก่อน ก็จะเพิ่มๆ ลดๆ ไฟล์ ตามฤดูกาลท่องเที่ยว เคยให้บริการมากสุดถึง 5 เที่ยวบินในช่วงฤดูหนาว แต่ช่วงนี้(เข้าหน้าร้อนแล้ว) ก็ลดลงเหลือ 2 เที่ยวบินซะแล้ว

www.nokair.com

ส่วนใครจะชื่นชอบค่ายไหนก็ลองไปหากันดูนะจ๊ะ

ส่วนอีกสายการบินหนึ่งที่มีบินจากเชียงใหม่มาน่าน ก็มีสายการบินกานต์แอร์ ซึ่งให้บริการ สัปดาห์ละ 2 วัน คือวันศุกร์ และวันอาทิตย์ วันละ 1 เที่ยวบิน

kanair

 

www.kanairlines.com

ส่วนถ้าใครไม่อยากนั่งเครื่องก็สามารถใช้บริการรถทัวร์ ได้ ซึ่งมีให้บริการหลายบริษัท ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น บขส. , สมบัติทัวร์ , บุษราคัม ฯลฯ ลองไปหาดูกันได้นะจ๊ะ

บขส

ส่วนใครที่อยากจะขับรถมาเอง ก็ไม่ยาก โดยเฉลี่ยก็จะใช้เวลาเดินทางประมาณ 9-10 ชั่วโมง โดยออกเดินทางจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าสู่ จังหวัดนครสวรรค์โดยถนนสายเอเชีย ตลอดเส้นทางนี้เป็นถนน4-6เลนหมด ขับไม่ยาก แต่ต้องใช้ความระมัดระวังหน่อยเพราะรถแต่ละคัน ขับกันเร็วเหลือเกิน พอถึงนครสวรรค์ก็มุ่งหน้าสู่จังหวัดพิษณุโลก ผ่านจังหวัดพิจิตร ถนนเส้นนี้ก็เป็นถนน 4 เลน แต่ว่าทางค่อนข้างเปลี่ยว ขับมากลางคืนอาจจะต้องระมัดระวัง ถนนบางช่วงมีหลุมบ่อเป็นเลนๆไป 555 อาจงงว่าไม่เป็นบางช่วง เพราะถนนยุบขรุขระเป็นทางยาวไป เดาว่าอาจจะเพราะรถบรรทุกน้ำหนักเกิน บางครั้งรถบรรทุกขับเลนตัวเองไม่สนุก อาจจะมาขอใช้เลนของเราบ้าง ต้องทำใจไปนะจ๊ะ อ่ะพอถึงพิษณุโลก ก็ตรงดิ่งต่อไปอุตรดิตถ์ เข้าจังหวัดแพร่ ผ่านอ.เด่นชัย ผ่านเมืองแพร่ไป อ.ร้องกวาง แล้วก็จะเข้าสู่จังหวัดน่าน

20140803_173515         20140614_170747       20140803_173531

ช่วงถนนจากอ.ร้องกวาง มาถึงอ.เวียงสา จ.น่าน จะเป็นถนน 2 เลนที่ค่อนข้างคดเคี้ยว ต้องใช้ความระมัดระวังกันหน่อยนะคะ

20140803_173547

ถ้าใครไม่ชินทางก็ขอแนะนำว่าอย่าประมาทนะคะ พอผ่านอ.เวียงสา มาถึงตัวเมืองน่าน ก็ขอให้ทุกท่านอย่าตกใจหากความเร็วของท่านจะลดลงอย่างฮวบฮาบ 555…..นี่แหล่ะชีวิตแบบน่าน ยินดีต้อนรับสู่ชีวิต slow life style น่าน เนิบๆ

ปล. คำแนะนำ กรุณาอย่าหงุดหงิด ถ้ารถด้านหน้าของท่านขับรถแบบกินลมชมวิว คนน่านเค้าไม่ต้องรีบเร่งอย่างคนกรุง เพราะฉะนั้นเค้าไม่จำเป็นต้องรีบ(ปาด) เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม จะมาปาดซ้ายปาดขวาเหมือนกรุงเทพฯ ไม่ได้นะจ๊ะ …. คนน่านไม่ปลื้มมมมม

Comments

comments

Leave a Reply